บริติช ช็อตแฮร์ (British Shorthair) แมวหน้ากลมสุดน่ารัก

หลายคนอาจไม่เคยสังเกต แต่คุณอาจจะเติบโตมากับแมวบริติช ช็อตแฮร์ ก็เป็นได้ น้องแมวสายพันธุ์นี้ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดของยุโรป แมวบริติช ช็อตแฮร์ ปรากฎอยู่ในนิทานและเรื่องเล่าของประเทศอังกฤษและยุโรปในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าเหมียวแสนฉลาด Puss in Boots หรือเจ้าแมวยิ้มกว้าง Cheshire ใน Alice in Wonderland

ต้นกำเนิดของแมวสายพันธุ์บริติช ช็อตแฮร์ (British Shorthair) นี้ เชื่อกันว่ามาจากชาวโรมันโบราณที่ได้บุกมายึดครองประเทศอังกฤษและได้นำแมวบ้านสายพันธุ์อียิปต์มาเลี้ยง และเมื่อแมวเหล่านี้ผสมกับแมวป่าสายพันธุ์ยุโรปทั่วไปก็ทำให้ถือกำเนิดสายพันธุ์บริติช ช็อตแฮร์

ด้วยการเพิ่มขึ้นของความนิยมในการเลี้ยงแมวในเกรทบริเตนช่วงยุควิคตอเรีย เหล่าผู้คลั่งไคล้แมวได้พยายามทำการปรับปรุงและสร้างมาตรฐานสายพันธุ์ให้กับแมวบริติช ช็อตแฮร์ ว่ากันว่าในงานแสดงโชว์แมวในช่วงแรกนั้น บริติช ช็อตแฮร์เป็นแมวเพียงสายพันธุ์เดียวที่ถือว่าเป็นพันธุ์แท้

สงครามโลกทั้งสองครั้งได้ลดจำนวนน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ ลงไปอย่างมาก หลังสงครามโลกครั้งที่สอง มีแมวบริติช ช็อตแฮร์ เหลืออยู่เพียงน้อยนิด แต่ต้องขอบคุณความพยายามของเหล่านักเพาะพันธุ์และผู้ที่นิยมชมชอบในแมวบริติช ช็อตแฮร์ ที่ทำให้น้องแมวสายพันธุ์นี้กลับมาได้อีกครั้ง สมาคมสายพันธุ์แมวแห่งอเมริกา (American Cat Association) ได้รู้จักแมวบริติช ช็อตแฮร์ มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1967 แล้วแต่ยังไม่ทำการรับรองสายพันธุ์ให้จนกระทั้งปี ค.ศ.1980

ขนาดของแมวบริติช ช็อตแฮร์

น้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ ถือเป็นแมวขนาดกลางค่อนไปใหญ่ โดยเฉลี่ยน้ำหนักตัวอยู่ที่ 3.5 – 9 กิโลกรัม ความสูงเฉลี่ย 10-14 นิ้ว ความยาวเฉลี่ยอยูที่ 20 – 25 นิ้ว ใบหน้ากลมมีแก้มยุ้ยน่ารัก ในหูขนาดกลางค่อนข้างกลม ดวงตากลมโต รูปร่างกลมอกหนา มีขาที่แข็งแรงพร้อมอุ้งเท้ากลม หางที่หนาปลายมน ทำให้แมวบริติช ช็อตแฮร์ ดูไม่ต่างไปจากน้องตุ๊กตาน่ากอดดีดีนี่เอง

บุคลิกของแมวบริติช ช็อตแฮร์

น้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ นั้นน่ารัก เรียบร้อย และเข้ากับคนอื่นง่าย ทำให้น้องกลายเป็นแมวเลี้ยงที่ลงตัวมากสำหรับครอบครัว น้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ ชอบที่จะเป็นรักและสนใจจากคนรอบข้าง แต่ก็ไม่ได้เรียกร้องความสนใจจนมากเกินไป น้องมักชอบเดินตามเจ้าของไปรอบๆ บ้านแล้วนั่งลงข้างๆ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร

บริติช ช็อตแฮร์ เป็นน้องแมวที่ค่อนข้างสงบเสงี่ยม ไม่ค่อยส่งเสียงดังหรือร้องเรียกในสิ่งใดใดที่ต้องการ น้องจะไม่ปีนขึ้นมานั่งบนตักขอให้คุณเกาคางให้แต่จะนั่งข้างๆ อีกอย่างคือเพียงแค่ลูบกันก็พอไม่ต้องอุ้มไปไหนมาไหนมากก็ได้

น้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ เป็นแมวที่ต้องการกิจกรรมและออกกำลังกายในระดับปานกลาง แน่นอนว่าตอนยังเป็นเด็กน้องๆ จะมีพลังงานสูงมาก แต่ก็จะสงบลงเมื่อเริ่มโตเป็นผู้ใหญ่ แมวบริติช ช็อตแฮร์ ที่โตแล้วส่วนใหญ่เลือกที่จะนอนกลิ้งบนโซฟามากกว่าออกไปเล่นข้างนอก แต่ก็มีน้องแมวบางตัว (ส่วนใหญ่จะเป็นตัวผู้) ที่ยังชอบทำตัวโก๊ะเหมือนเด็กน้อยอยู่

แมวบริติช ช็อตแฮร์ ไม่ค่อยมีชื่อเสียงในเรื่องของการทำลายข้างของและเฟอร์นิเจอร์ น้องๆ มักทำตัวเหมือนเป็นผู้ที่ได้รับการอบรมมารยาทมาอย่างดีแล้ว และพร้อมที่จะต้อนรับแขกที่มาบ้านด้วยความสุภาพอ่อนโยนแต่มั่นใจสมกับเป็นผู้ดีอังกฤษ

ลักษณะของขน และสีของแมวบริติช ช็อตแฮร์

แมวบริติช ช็อตแฮร์ มีอายุขัยเฉลี่ยที่ 15-20 ปี มีสีสันและลวดลายในทุกรูปแบบตั้งแต่สีล้วน ลายแท็บบี้ สองสี สามสี ลายกระดองเต่า มีสีตั้งแต่ในทุกเฉด ขาว ดำ น้ำตาล น้ำตาลแดง ส้ม ควันบุหรี่ แต่แพทเทิร์นที่เราคุ้นเคยเกี่ยวกับแมวบริติช ช็อตแฮร์คงจะเป็นสีบลู (สีสวาด) ซึ่งบางครั้งเราก็เรียกน้องแมวเหล่านี้ว่า บริติช บลู (British Blue)

และเนื่องจากน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ เป็นน้องแมวที่มีขนสั้นนุ่มอย่างที่ชื่อน้องบอกเอาไว้ ดังนั้นการดูแลเส้นขนของน้องแมวสายพันธุ์นี้จึงค่อนข้างง่ายและไม่ยุ่งยาก แน่นอนว่าการแปรงขนน้องแมวทุกวันเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างเป็นประจำ แต่สำหรับน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ ไม่ได้ต้องการขนาดนั้น เพียงการแปรงขนสัปดาห์ละสองครั้งหรือวันเว้นวันเพื่อช่วยกำจัดเส้นขนที่ตายแล้วให้ร่วงหลุดออกไปก็เพียงพอ นอกจากการแปรงขนน้องแมวจะช่วยในเรื่องของการผลัดขนแล้วยังช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังของน้องสร้างน้ำมันเคลือบผิวเพื่อความชุ่มชื้นและขนที่สวยเงางาม ข้อดีอีกอย่างสำหรับน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ คือคุณแทบจะไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาขนร่วงกวนใจติดตามเสื้อผ้า เบาะรถยนต์และเฟอร์นิเจอร์เท่ากับแมวสายพันธุ์อื่นๆ ที่มีขนยาวเนื่องจากน้องผลัดขนในระดับปานกลาง

ทั้งนี้ทั้งนั้นความหนาของเส้นขนรวมไปถึงปริมาณของการหลุดร่วงนั้นมีปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพของน้องแมว ความแข็งแรงของเส้นขน สภาพอากาศและฤดูกาล ทั้งนี้อาจมีการเสริมสารอาหารที่มี วิตามินอี โอเมก้า 3 และ 6 ให้กับน้องแมวเพื่อช่วยบำรุงผิวและเส้นขน

การดูแลสุขภาพของแมวบริติช ช็อตแฮร์

น้องแมวทุกตัวไม่ว่าจะเป็นพันธุ์แท้หรือพันธุ์ผสมล้วนมีปีญหาสุขภาพที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไปรวมไปถึงน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ด้วยทั้งนี้โรคที่มักพบได้บ่อยในน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ ได้แก่โรคเหงือกอักเสบโรคหัวใจ ชนิด Hypertrophic cardiomyopathy ซึ่งเป็นโรคหัวใจประเภทหนึ่ง

ความต้องการด้านสารอาหารของแมวบริติช ช็อตแฮร์

สารอาหารที่จำเป็นสำหรับบริติช ช็อตแฮร์ ควรมีสัดส่วนที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย และกิจกรรมในแต่ละวันของแมวสายพันธุ์นี้ โดยสารอาหารจำเป็นที่ควรมีในอาหารของบริติช ช็อตแฮร์ ได้แก่

1. โปรตีน : เพื่อสร้างเนื้อเยื่อที่เป็นโครงสร้างหลักของร่างกาย ในอาหารควรมีกรดอะมิโน ซึ่งเป็นหน่วยย่อยของโปรตีนอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรดอะมิโนชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้

2. คาร์โบไฮเดรต : เพื่อเป็นแหล่งพลังงานในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเซลล์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เซลล์ประสาท เซลล์หัวใจ และเม็ดเลือดแดง อาหารที่มีคุณภาพดีควรมีการคำนวณปริมาณคาร์โบไฮเดรตอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการเกิดโรคอ้วน

3. ไขมัน : ช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย โดยให้พลังงานได้สูงกว่าโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต นอกจากนี้ไขมันยังช่วยในการดูดซึมวิตามิน รวมทั้งยังช่วยเสริมการทำงานของระบบห่อหุ้มร่างกาย เช่น โอเมก้า 3 และ 6

4. วิตามิน และแร่ธาตุอื่นๆ : แม้ร่างกายจะต้องการวิตามินและแร่ธาตุในปริมาณน้อย แต่หากได้รับไม่เพียงพอหรือได้รับมากเกินไป ก็อาจส่งผลต่อการทำงานของร่างกาย และทำให้ร่างกายเกิดความผิดปกติได้ ตัวอย่างวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายสุนัขต้องการ ได้แก่ วิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เป็นต้น

แม้ว่าน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ จัดว่าเป็นแมวที่มีสุขภาพแข็งแรง แต่ก็อาจพบปัญหาสุขภาพได้เช่นกัน เช่นที่กล่าวไปแล้วเกี่ยวกับปัญหาโรคหัวใจและเหงือกอักเสบ และปัญหาที่พบได้ทั่วไปอย่างก้อนขนอุดตัน หรือขนร่วง รวมทั้งปัญหาผิวหนังอื่นๆ เช่น เชื้อรา

ดูแลขนนุ่มๆ ของน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ ง่ายๆ เริ่มต้นด้วยการเลือกอาหารที่มีสารอาหารบำรุงขน อย่าง เพียวริน่า วัน เท็นเดอร์ ซีเล็กซ์ เบลนด์ สูตรปลาแซลมอน ที่มีโอเมก้า 3 และ 6 และวิตามิน E, A ที่ช่วยบำรุงผิวหนังให้เงางาม และยังมีโปรตีนคุณภาพสูงจากปลาแซลมอนและปลาทูน่า แหล่งสำคัญของกรดอะมิโน เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง นอกจากนี้ก็ต้องหมั่นแปรงขนให้น้องแมวสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อช่วยขจัดเอาขนที่ตายแล้วออก และยังช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำมันที่ผิวหนังอีกด้วย

ความต้องการพิเศษของแมวบริติช ช็อตแฮร์

บริติช ช็อตแฮร์ ถือว่าเป็นสายพันธุ์แมวที่ดูแลค่อนข้างแข็งแรงและดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก โดยทั่วไปเหมือนกับการดูแลสุขภาพโดยรวมของน้องแมวสายพันธุ์อื่นๆ ได้แก่ การสุขภาพช่องปากเพื่อลดโอกาสในการเกิดโรคปริทันต์ควรมีการแปรงฟันให้น้องแมวเป็นประจำ การดูแลช่องปากของน้องแมวควรมีการจัดการทุกวันหากเป็นไปได้ แต่ถ้าไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ น้องแมวควรได้รับการแปรงฟันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งก็ยังดีกว่าไม่เคยทำอะไรเลย

ควรตัดเล็บแมวทุกหนึ่งหรือสองสัปดาห์ การตัดเล็มตรงปลายแหลมของเล็บออกช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้ทั้งตัวแมว คุณเจ้าของ สมาชิกในบ้าน รวมไปถึงเหล่าเฟอร์นิเจอร์ด้วย นอกจากนี้บริเวณรอบดวงตาของน้องแมวควรได้รับการทำความสะอาดเป็นประจำโดยการใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำอุ่นหรือน้ำเกลือพอหมาดเช็ดทำความสะอาดโดยเฉพาะบริเวณหัวตาเพื่อเอาคราบขี้ตาออก ข้อแนะนำคือควรใช้ผ้าคนละมุมกับดวงตาแต่ละข้าง เพื่อลดโอกาสเสี่ยงของการติดเชื้อระหว่างดวงตาทั้งสองข้าง รวมทั้งทำความสะอาดช่องหูควรทำสัปดาห์ละครั้ง (ในกรณีที่หูน้องแมวไม่ได้อักเสบหรือติดเชื้อ) หากบริเวณช่องหูดูสกปรกให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาด หรือใช้น้ำยาล้างช่องหูช่วยในการทำความสะอาด จากนั้นใช้ผ้าหรือสำลีแห้งเช็ดทำความสะอาดอีกครั้งให้แห้ง ควรหลีกเลี่ยงการใช้ก้านสำลีทิ่มเข้าไปในช่องหู อาจทำให้เกิดภาวะช่องหูอักเสบได้

กระบะทรายของน้องแมวควรที่จะสะอาดอยู่เสมอ เพราะเรื่องห้องน้ำกับน้องแมวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก เป็นที่รู้กันว่าน้องแมวชอบให้ห้องน้ำของพวกเขาสะอาดเหมือนใหม่อยู่เสมอ หากคุณเจ้าของไม่หมั่นทำความสะอาดกระบะทราย น้องแมวจะเริ่มที่จะไปหาที่ขับถ่ายในบริเวณอื่นของบ้านแทนซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย

ควรเลี้ยงน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ไว้ในบ้านเป็นส่วนใหญ่ เพราะการเลี้ยงน้องแมวไว้ในบ้านมีประโยชน์หลายอย่าง อันดับแรกคือจะช่วยลดโอกาสในการติดโรคหรือออกไปทะเลาะกับแมวบ้านอื่น จะการโดนสุนัขและสัตว์ที่ตัวใหญ่กว่าวิ่งไล่หรือทำร้าย รวมไปถึงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้การเลี้ยงน้องแมวในบ้านยังช่วยปกป้องเหล่าบรรดานกและสัตว์เล็กน้อยรอบบริเวณบ้าน เพราะไม่ว่าน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ของคุณจะน่ารักเรียบร้อยสักเพียงใด อย่างไรก็ตามแมวก็ยังเป็นแมว อีกเหตุผลหนึ่งคือเพื่อลดความเสี่ยงของการที่น้องจะถูกอุ้มลักพาตัวไปจาหฝีมือของคนประเภทที่อยากมีแมวสวยๆ น่ารักน่ากอดแต่ไม่อยากลงทุนซื้อ

การอยู่ร่วมกับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ

ด้วยอุปนิสัยที่ค่อนข้างน่ารักเรียบร้อยของน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ ทำให้น้องแมวสายพันธุ์นี้เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กทั้งเล็กและโตได้ดี บริติช ช็อตแฮร์ เป็นน้องแมวที่ใจเย็นและทนทานพอที่จะเป็นพี่เลี้ยงและหมอนข้างให้กับลูกน้อยวัยหัดเดินของคุณได้ รวมไปถึงการอยู่ร่วมกับสุนัขสายพันธุ์ที่ไม่เป็นอัตรายกับน้องแมว เช่นกลุ่มสุนัขพันธุ์ทอย หรือเหล่าสุนัขใหญ่ใจดีทั้งหลาย น้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ ก็ทำได้ดีอย่างไม่มีปัญหา

แต่ไม่แนะนำให้เลี้ยงน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ กับสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กอื่นๆ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงที่เป็นเหยื่อ เช่น นก ปลา หนูแฮมสเตอร์ กระต่าย เป็นต้น เนื่องจากยังไงแมวก็ยังเป็นแมวอยู่วันยันค่ำ อาจก่อให้เกิดเรื่องเศร้าตามมาได้ในภายหลัง ส่วนการเลี้ยงรวมกับแมวอื่นสามารถเลี้ยงรวมกันได้ น้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ ไม่ค่อยมีปัญหากับแมวอื่นสักเท่าไหร่ แต่ควรค่อยๆแนะนำให้รู้จักกันทีละน้อยเพื่อลดภาวะความเครียดของทั้งสองฝ่าย

ผู้เลี้ยงที่เหมาะกับแมวสายพันธุ์บริติช ช็อตแฮร์

สำหรับผู้ที่อยากเริ่มเลี้ยงแมว แมวตัวแรกของคุณอาจเป็นบริติช ช็อตแฮร์ กินง่าย อยู่ง่าย ตัวกลมน่ากอด และใครที่เป็นคนขี้เหงาที่อยากให้มีน้องแมวมาคอยเดินตามหรือนั่งคุยด้วยทั้งวันก็อย่าลืมมองมาทางนี้

บริติช ช็อตแฮร์ เหมาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ เนื่องจากน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ นั้นชอบอยู่กับคน ไม่ต้องการการออกกำลังกายมาก แถมยังชอบนอนบนโซฟาเหมือนกันอีกด้วย ที่สำคัญบริติช ช็อตแฮร์ ไม่ได้ต้องการเจ้าของผู้ที่มีเวลาในการแปรงขนน้องแมวทุกวัน เพียงแค่อย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้งก็เพียงพอ

แมวสายพันธุ์นี้เหมาะมากกับบ้านที่เป็นครอบครัวที่มีเด็ก เพราะน้องแมวบริติช ช็อตแฮร์ สามารถเป็นเพื่อนเล่น เป็นพี่เลี้ยง เป็นตุ๊กตา เป็นทุกอย่างให้เธอ แถมยังเข้ากันได้กับสุนัขบางสายพันธุ์และแมวตัวอื่นๆ อีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *