หัดเลี้ยง พิทบูล พร้อมเทคนิคฝึกหมาสุดโหด

พิทบูล ถูกพัฒนามาจากสายพันธุ์ของ สุนัขบูลด๊อก เดิมทีเป็นสุนัขอเมริกันพิทบูล ที่ใช้งานต้อนฝูงสัตว์ (Cattie dog) เป็นสุนัขเลี้ยงแกะ (Shepherds) แต่ต่อมา สุนัขเหล่านั้นถูกนำมาผสมข้ามสายพันธุ์ จนเกิดสายพันธุ์ใหม่ จนได้ “อเมริกันพิทบูล” ที่มีฟันและกรามที่แข็งแกร่ง ทรงพลัง มีกล้ามเนื้อเป็นมัดๆ และมีความว่องไวสูง

และพิตบูลก็ถูกนำมาใช้ในกีฬาสู้วัว (Bullbaiting) แต่ภายหลังกีฬาชนิดนี้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย กลุ่มคนที่ชื่นชอบในกีฬาดังกล่าวจึงหันมาจับสุนัขสู้กับสุนัขแทน ทำให้อเมริกันพิทบูลกลายเป็นสุนัขที่ขึ้นชื่อว่ามีพละกำลังมากที่สุด เท่าที่มีการพัฒนาสายพันธุ์กันมา ในความแข็งแรง ดุร้าย เสน่ห์ของพิทบูลอยู่ที่ความจงรักภักดีที่มีต่อเจ้านาย

  • ผู้เลี้ยงน้องหมาต้องมีความมั่นคงทั้งกายและใจ

แม้ช่วงนี้กระแสเลี้ยงน้องหมาจะเน้นแนวน่ารัก มุ้งมิ้ง แสนซน อย่างไซบีเรียน บีเกิ้ล คอร์กี้ แต่ก็คงมีหนุ่มๆ และสาวๆ ขาโหดหลายคนอยากเลี้ยงน้องหมาร่างใหญ่ กำยำ ดุดัน อย่างที่ใครเห็นก็ต้องหลบให้เดินก่อน ซึ่งผู้ที่จะเลี้ยงน้องหมาเหล่านี้ได้ ก่อนอื่นเลยก็ต้องรู้ตัวเองว่า ตนมีพละกำลัง มีอำนาจต่อกร และ ต่อรองกับน้องหมาหัวแข็งพวกนี้ ความน่ารักมุ้งมิ้ง อาจเกิดขึ้นได้ แต่ก็ต้องหลังจากที่เขายอมรับเราแล้วว่ามีอำนาจเหนือกว่าพวกเขา เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราเผยความอ่อนแอออกมา … นั่นคือจุดจบของการเป็นเจ้านายของเราทันที แล้วน้องหมาก็จะยิ่งแสดงความก้าวร้าวออกมาเพิ่มขึ้นค่ะ ซึ่งแน่นอนว่า กว่าผู้เลี้ยงจะไปถึงจุดที่สามารถควบคุมพวกเขาได้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีวินัยทั้งต่อตนเอง และต่อน้องหมา … ต้องเป็นเจ้านาย (จ่าฝูง) ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ

วิธีการง่ายๆ ต้องใช้วินัยและความอดทน ไม่ว่าจะทำอะไรภายในบ้าน เราต้องเป็นที่ 1 เสมอ เช่น กินข้าวก่อน เดินออกจากบ้านก่อน ทักทายก่อน ต้องอนุญาตก่อน และ ต้องทำให้พวกเขาเห็นว่าเราเป็นเจ้าของบ้านตั้งแต่วันแรกที่พวกเขาเข้ามาในบ้าน โดยการพาไปเดินรอบบ้าน เมื่อพวกเขาสนใจอยากอื่นให้ออกคำสั่งว่า “ไม่” กระตุกสายจูงให้น้องหมารู้สึกตัว

เวลาให้ข้าวกิน น้องหมาต้องไม่หวง เราต้องสามารถจับสิ่งของของพวกเขาได้โดยที่เขายินยอม เราต้องนิ่ง ไม่โวยวาย ไม่ตีโพยตีพาย เมื่อเขาทำผิด ถ้าจะทำโทษให้ใช้วิธีการฉก หรือ การกระตุกโซ่ ออกคำสั่งสั้นๆ กระชับ ชัดเจน เสียงก้องกังวาน จ้องตานิ่ง เหมือนฝึกทหารค่ะ ห้ามใช้อารมณ์เด็ดขาด ซึ่งการแสดงความเป็นจ่าฝูงนี้คือด่านแรกและด่านที่สำคัญที่สุด ถ้าด่านนี้ไม่ผ่าน …… ด่านต่อไปลำบากแน่ค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *