ชูก้า ไกลเดอร์ (Sugar glider)

กระรอกบิน ชูก้า ไกลเดอร์ (Sugar glider) มารู้จักนิสัย ราคา การเลี้ยงดู อาหาร ตากลมแบ๊วแสนน่ารักแต่นิยมการผาดโผน…

กระรอกบิน ชูก้า ไกลเดอร์ (Sugar glider)

หนึ่งในสัตว์เลี้ยงแปลกใหม่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นในปัจจุบัน ชูการ์ไกลเดอร์เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความรักที่มีต่อเจ้าของและบุคลิกที่น่ารัก

ชูการ์ไกลเดอร์ มีน้ำหนักตัวประมาณ 90 -150 กรัม ขนาดของลำตัวตั้งแต่จมูกถึงปลายหางยาวประมาณ 12 นิ้ว มีขนที่นิ่มละเอียด แน่น เป็นสีเทาหรือน้ำตาลตั้งแต่ลำตัวไปจนถึงปลายหาง

ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องซึ่งมีถิ่นกำเนิดในออสเตรเลีย ต่างจากแฮมสเตอร์ เจอร์บิล และเฟอร์เรท เมื่อชูการ์ไกลเดอร์ได้รับการฝึกฝนอย่างเต็มที่และผูกพันกับเจ้าของมากๆ ปกติแล้วพวกเค้าจะไม่ “ซ่อน” หรือหลบหนี แต่ต้องการอยู่ร่วมกับ “ครอบครัว” หรืออยู่ใกล้คนเสมอ

อุปนิสัย

ชูการ์ ไกลเดอร์ เป็นสัตว์ที่ต้องการความสนใจและเอาใจใส่เป็นอย่างมาก ถ้าเราตัดสินใจที่จะเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้แล้ว ก็ต้องหมั่นสนใจและเล่นบ่อยๆ ซึ่งหากเล่นกับเขาตั้งแต่ยังเล็ก แล้วจะยิ่งติดเจ้าของมาก ชูการ์ไกลเดอร์ มีอายุขัยเฉลี่ย 10-15 ปี

ชูการ์ไกลเดอร์นั้นเป็นสัตว์ที่ออกหากินเวลากลางคืนโดยธรรมชาติ ซึ่งหมายความว่าพวกเขาชอบนอนตอนกลางวัน อย่างไรก็ตาม ก็ไม่เหมือนหนูนะ เราสามารถฝึกพวกเขาให้เข้ากับตารางเวลาของเราได้ หรืออะไรก็ได้ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรา

วิธีการเลี้ยง

ต้องเตรียมกล่องหรือกรงที่มีขนาดใหญ่พอสมควร ระบายอากาศได้ดี ควรมีความสูงมากกว่าความกว้าง เพราะชูการ์ไกลเดอร์ ชอบกระโดดและปีนป่ายมาก แนะนำให้หากิ่งไม้ยาวหรือพื้นที่สำหรับปีนป่ายได้ด้วยก็จะยิ่งดี

ข้อดีของการเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์

ประโยชน์ที่ยอดเยี่ยมอีกประการของการเป็นเจ้าของชูการ์ไกลเดอร์คือพวกเขามักจะไม่รบกวนผู้ที่แพ้สัตว์เลี้ยงเลย ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์ที่รักเจ้าของ และสัมผัสได้ว่าทำไมเจ้าของถึงรักพวกเขากลับด้วยเช่นกัน

การทำความสะอาดร่างกาย

ชูการ์ไกลเดอร์ มักจะทำความสะอาดตัวเองอยู่เสมอแต่ถ้าเราสังเกตเห็นตัวของชูการ์ไกลเดอร์ สกปรกและเริ่มมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ก็สามารถพาไปอาบน้ำได้ วิธีการอาบคือ โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นหมาดๆ เช็ดตามลำตัว จากนั้นรีบเช็ดตัวให้แห้งเร็วๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ปอดชื้นด้วยนิสัยชอบปีนป่าย เกาะ จึงต้องระวังเล็บอันคมกริบของพวกเขา เวลาที่เกาะจะเจ็บพอสมควร ยิ่งหาก ชูการ์ไกลเดอร์ เกิดตกใจจะกระตุกเท้าแล้วเล็บจะจิกเราทำให้เป็นแผลได้ ควรหมั่นตัดเล็บเสมอโดยนำกรรไกรตัดเล็บมาตัดบริเวณปลายๆเล็บ ระวังอย่าตัดลึก เพราะอาจโดนเส้นเลือดหรือเส้นประสาทได้ แนะนำควรมีถุงนอนหรือผ้าผืนจัดไว้ให้ด้วย เพราะชูการ์ไกลเดอร์ชอบนอนซุกตามถุงผ้าหรือโพรง เนื่องจากสัตว์พันธุ์นี้ขี้หนาว หรือควรมีการตั้งหลอดไฟ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กรณีเป็นลูกกระรอกเล็ก

อาหาร

อาหารของชูก้าร์ ไกลเดอร์ คือผลไม้หวาน ๆ เช่น มะละกอสุก แตงโม มะม่วงสุก แอปเปิ้ล หนอนนก และตั๊กแตน วัยเด็กช่วงแรกควรให้อาหารซองวันละ 3-5 มื้อ จากนั้นค่อย ๆ ลดลงเหลือ 2 มื้อ เมื่ออายุสัก 4 เดือนก็สามารถให้อาหารวันละ 1 มื้อได้ แต่อย่าลืมเตรียมน้ำสะอาดไว้ให้ด้วยนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *