หนูฮิปโปแคระ สัตว์แปลก กลายพันธุ์จาก หนูตะเภา

หนูฮิปโป
ชื่อสามัญ: Hairless Guinea Pig
ชื่อวิทยาศาสตร์: Cavia porcellus
ถิ่นกำเนิด:มีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาใต้ แถบประเทศเปรู
ลักษณะและอุปนิสัย: หนูชนิดนี้ ไม่สามารถพบได้ในธรรชาติ เนื่องจาก เกิดจากการปรับปรุงสายพันธุ์ หนูตะเภา จนได้ หนูฮิปโป แคระ ลักษณะไม่มีขนทั้งตัว ยาว 20 ซม. น้ำหนัก 1000 กรัม การที่มีขนเฉพาะส่วนหนวด และลำตัวอ้วนป้อม ทำให้แลดูคล้าย ฮิปโป ขนาดเล็ก จึงทำให้ได้ชื่อเรียกที่แตกต่างจาก หนูตะเภา แยกออกไปเป็นหนูฮิปโปตามลักษณะของมัน จัดเป็นหนูที่เลี้ยงง่าย น่ารัก กินอาหารได้หลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น อาหารกระต่าย ผัก หญ้าสดและแห้ง เพาะพันธุ์ได้ดีในประเทศไทย เช่นเดียวกับหนูเควี่ หรือ หนูตะเภาชนิดอื่นๆ

ด้วยเพราะบนโลกนี้ยังมีสัตว์อีกมากมายที่เราอาจยังไม่รู้จัก แต่คุณสามารถที่จะพบเรื่องราวของสัตว์บนโลกนี้ได้ที่นี่ อย่างเช่นวันนี้ที่เราจะนำมาเสนอ เป็นสัตว์เลี้ยงที่เพิ่งเป็นที่รู้จักได้ไม่นาน เป็นสัตว์ที่เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามีอยู่นั่นก็คือ หนูฮิปโปแคระ นั่นเองว่าแล้วเรามาทำความรู้จักกับเจ้าหนูฮิปโปแคระกันดีเลย – หนูฮิปโปแคระคืออะไร หนูฮิปโปแคระ ก็คือหนูแกสบี้อีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่มีชื่อพันธุ์ว่า Baldwins จัดเป็นหนูไม่มีขน เป็นสัตว์ฟันแทะ บ้านเกิดอยู่ที่ เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา หนูฮิปโปนั้นเกิดจากการกลายพันธุ์ที่มาจากการผสมพันธุ์ระหว่างหนูแกสบี้ด้วยกันเอง ที่ต่างสายพันธุ์กัน เมื่อเกิดใหม่นั้นเจ้าหนูฮิปโปแคระจะมียังมีขนอยู่ตามตัวพอเริ่มโตขนของมันก็จจะเริ่มร่วงจนกลายเป็นหนูไม่มีขน

และต่อมาได้มีบุคคลที่พัฒนาสายพันธุ์จนเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป เหตุผลที่คนไทยเรียกหนูชนิดนี้ว่า“ฮิปโป” เนื่องจากมีลักษณะรูปร่างคล้ายกับตัวฮิปโป ย่อส่วนลงมา เป็นสัตว์เลี้ยงที่แปลกอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยเริ่มนำเข้ามาเลี้ยงประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมานี้เอง – ลักษณะของหนูฮิปโป เจ้าหนูฮิปโปมีรูปร่างที่กระปุกลุก ลำตัวอ้วนสั้น คอสั้น ขาสั้น ขนเรียบเป็นมัน มีเต้านม 1 คู่ ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ขาหน้ามีนิ้วเท้า 4 นิ้ว และขาหลังมีนิ้วเท้า 3 นิ้ว ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียเล็กน้อย โดยน้ำหนักเมื่อโตเต็มวัยอยู่ที่ประมาณ 1ก.ก เท่านั้นมีขนน้อย ที่ตามตัวมีสีคล้วยสีของวัว – อุปนิสัย เจ้าหนูฮิปโปแคระนี้เป็นหนูที่มีนิสัยไม่ดุดัน อุปนิสัยโดยรวมนั้นคล้ายกับหนูแกสบี้ ค่อนข้างเชื่องซึ่งมีน้อยกลุ่มมากที่จะแสดงนิสัยก้าวร้าว

การควบคุม การเลี้ยงดู และสามารถฝึกให้ทำกิจวัตรประจำวันได้บ้างเล็กน้อย…ส่วนทรวดทรงองค์เอวของ “ไอ้หนูตัวจี๊ด” รูป ร่างจะอ้วนสั้น คอสั้น ขาสั้น ขนเรียบเป็นมัน มีเต้านม 1 คู่ ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ขาหน้ามีนิ้วเท้า 4 นิ้ว และขาหลังมีนิ้วเท้า 3 นิ้ว ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียเล็กน้อย โดยน้ำหนักเมื่อโตเต็มวัยอยู่ที่ประมาณ 900-1,000 กรัม และ….พร้อมที่จะสืบสายพันธุ์เมื่อมันมีอายุ 10 – 12 สัปดาห์ ใช้เวลาตั้งท้อง 59-72 วัน จึงตกลูกตัวแดงเล็ก ๆ ครอกหนึ่งมี 1-6 ตัว หลังจากนั้นอีก 16-19 วัน ตัวเมียจะ “เหล่” เพศตรงข้ามใหม่อีกครั้ง อาหารที่ชื่นชอบกินคือ หญ้าและเมล็ดธัญพืช ด้วยความที่มันเลี้ยงง่าย นิสัยไม่ดุดัน ทำให้ยังคงเห็นพวกมัน รอการคัดสรรจากผู้ที่หลงใหลได้ปลื้มมันตามแหล่งตลาดสัตว์เลี้ยง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *