‘แมว’ มงคล 5 สายพันธุ์

เปิดประวัติ “แมว” มงคลโบราณพันธุ์ไทยแท้ 5 สายพันธุ์ ลักษณะเด่นที่มาพร้อมความเชื่อที่ได้รับกาารบันทึกไว้ในสมุดข่อยโบราณ ค้นพบโดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ พุทธสรมหาเถระ

สำหรับคนที่กำลังจะตัดสินใจเป็น ‘ทาสแมว’ กำลังคิดว่าจะเลี้ยงแมวสายพันธุ์ไหนดี ลองทำความรู้จักประวัติความเป็นมาและลักษณะ แมวมงคลโบราณพันธุ์ไทยแท้ 5 สายพันธุ์ ซึ่งต่างก็มีลักษณะเด่นน่าชมน่าเลี้ยงแตกต่างกันไป

 1. แมววิเชียรมาศ 

ปรากฏหลักฐานในสมุดข่อยโบราณของไทย บางตำราเรียก ‘แมวแก้ว’ เป็นแมวไทยโบราณ มักเลี้ยงไว้ในพระราชสำนักตั้งแต่สมัยอยุธยา เพราะถือว่าเป็นแมวนำโชคลาภ ชาวบ้านธรรมดาไม่มีโอกาสได้เลี้ยง

161838865746

2. แมวสีสวาด 

แมวสีสวาด (Silver Blue) มีถิ่นกำเนิดที่ อ.พิมาย  จ.นครราชสีมา แมวพันธุ์นี้มีชื่อเรียกหลายชื่อ ไม่ว่าจะแมวสีสวาด แมวโคราช แมวมาเลศ หรือแมวดอกเลา

161838876966

3. แมวศุภลักษณ์ 

แมวศุภลักษณ์ ปรากฏชื่อในสมุดข่อยโบราณ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า แมวทองแดง (Copper)  เนื่องจากมีขนสีน้ำตาลเข้มเหมือนสีทองแดงเสมอกันทั้งตัว 

4. แมวโกนจา

เป็นแมวอีกชนิดหนึ่งที่ปรากฏชื่อในสมุดข่อยโบราณ สีดำสนิทตลอดทั้งตัว ขนสั้น ไม่มีสีอื่นใดปะปนเลยแม้แต่น้อย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีลักษณะเป็นขนเส้นเล็กละเอียดนุ่มและเรียบตรงทั้งลำตัว

161838884843

5. แมวขาวมณี 

แมวขาวมณี หรือ แมวขาวปลอด (Pure White) สันนิษฐานว่าเกิดในช่วงสมัยรัตนโกสินทร์ จึงไม่ได้มีบันทึกไว้ในสมุดข่อยโบราณที่รวบรวมลักษณะแมวมงคล 17 ชนิด 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *