เต่า 5 สายพันธุ์ ที่นิยมเลี้ยงกันในปัจจุบัน

เต่า เป็นสัตว์ที่มีมานานกว่า 200 ปี และแบ่งเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนที่สุดในโลกอยู่ในกลุ่มสัตว์เลื้อยคลานพบได้ในทุกทวีปและบางสายพันธุ์นั้นสามารถมีอายุยืนยาวมากกว่า 100 ปีขึ้นไป ดังนั้นเต่านั้นเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีอายุยืนที่สุดในโลกนั่นเอง และเต่ามีสายตาที่ดีมาก ๆเนื่องจากเต่านั้นสามารถมองเห็นทั้งในน้ำและบนบก ซึ่งการเลี้ยงเต่าไม่ใช่เรื่องยากแต่ต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้ชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ของเจ้าของและสภาพความเป็นอยู่ของเจ้าของประกอบด้วย

เต่า 5 สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันในปัจจุบันคือ

1.เต่าซูคาต้า

  เต่าชูคาต้าหรือ เต่าเดือยแอฟริกาเป็นเต่าบกขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกหรือมีขนาดรองลงมาจากเต่ายักษ์อาลาปากอส และเต่ายักษ์อัลดาบรา โดยปกติแล้วเตาสุขาต้านั้นจะกระจายพันธุ์อยู่บริเวณที่แห้งแร้ง อย่างเช่นทะเลทราย เป็นต้นสามารถทนอยู่ในสภาพอากาศที่มีความร้อนได้ดีและค่อนข้างเหมาะกับสภาพอากาศในประเทศไทยในปัจจุบันดังนั้นเต่าชูค่าต้าเลี้ยงในประเทศไทยเนื่องจากดูแลง่ายและสามารถเลี้ยงในบ้านได้

2.เต่ารัสเซีย

ต่อรัสเซียนั้นเป็นเต่าสายพันธุ์ขนาดเล็กมีเปลือกหรือกระดองสีน้ำตาลที่มีสีดำแต้มอยู่มีความยาวอยู่ที่ 30 เซนติเมตร และชอบอาศัยอยู่ในรูชอบมุดตามมุมต่าง ๆ ในช่วงที่มีอากาศร้อนหรือหนาวเต่ารัสเซียนนั้นมักจะขุดลงไปในดินเพื่อหลบจากสภาพอากาศ และนิสัยของเต่ารัสเซียนั้นมีความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นค่อนข้างมาก สำหรับอาหารที่ต่อรัสเซียนั้นชอบที่สุดก็เป็นผักเขียวและน้ำสะอาด

3.เต่าดาวอินเดีย

เต่าดาวอินเดียนั้นเป็นต่อสายพันธุ์ขนาดกลางเป็นเต่าพื้นเมืองจากศรีลังกาและอินเดียพวกมันจะมีกระดองสีเหลืองหรือสีแทนเป็นรูปดาวสีดำและมีความยาวถึง 50 เซนติเมตรและน้ำหนักถึง 15 กิโลกรัม ซึ่งเต่าดาวอินเดียนั้นมีนิสัยที่อ่อนโยนเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายและชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่กลางแจ้งที่มีแดดจัดและแห้ง

4. เต่าเรดฟุตหรือเต่าเท้าแดง

เต่าเรดฟุตหรือเต่าเท้าแดงเป็นเต่า สายพันธุ์ขนาดกลางเป็นเต่าอยู่ในเขตพื้นที่อเมริกาใต้และมีลักษณะเป็นกระดองสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำมีแต้มด้วยสีแดงและมีสีส้มที่ขาและหัวเท้าแดงนั้นสามารถโตได้ถึง 50 เซนติเมตรและมีน้ำหนักได้ถึง 15 กิโลกรัม นั้นเป่าเท้าแดงนั้นมีนิสัยอยากรู้อยากเห็นกระตือรือร้นและชอบแดดจัดและเชิญสามารถกินพืชและอาหารที่เป็นผลไม้หรือแมลงที่ไม่ติดมันและน้ำดื่มที่สะอาด

5.เต่ากรีก

เต่ากรีกเป็นเต่าสายพันธุ์ขนาดกลางที่มีถิ่นกำเนิดมาจากแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสีน้ำตาลแถบสีเหลืองมีความยาวสูงสุดอยู่ที่ 35 เซนติเมตร ถือเป็นเต่าที่ชอบความสงบและอ่อนโยนเป็นสัตว์ที่เหมาะกับการใช้ชีวิตในข้อกลางแจ้งเนื่องจากกาวเกรดนั้นชอบแดดและชอบอากาศที่แห้ง

มีหลากหลายวิธีในการดูแลเอาใจใส่ที่แตกต่างกันซึ่งเต่าทั้ง 5 สายพันธุ์นี้เป็นเพียง 5 สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในการเลี้ยงอยู่ในตอนนี้ ดังนั้นหากต้องการจะเลี้ยงเหล่านั้นสิ่งสำคัญคือควรพิจารณาและหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าสายพันธุ์ใดเหมาะกับไลฟ์สไตล์หรือสภาพแวดล้อมของบ้านคุณและวิถีชีวิตของคุณมากที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *