รวม 5 อันดับ สัตว์แปลกน่ารัก ที่คนนิยมเลี้ยง

สัตว์แปลกหรือทางการเรียกชื่อเฉพาะว่า Exotic Pet เป็นกลุ่มสัตว์ถูกรับรอง ว่าเป็นสัตว์หายาก มีความแปลก และเป็นสัตว์ที่ต้องได้รับอนุญาตเท่านั้น จึงจะสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ ซึ่งสัตว์แปลกที่เราเลี้ยงกันบนโลกใบนี้ก็มีมากมาย ทั้งที่คุ้นหน้าคุ้นตา หรือแปลกประหลาดไปเลยก็มี ทำให้หลายคนนั้นเริ่มสนใจสัตว์ประเภทนี้มากขึ้น โดยทั่วไปสัตว์เหล่านี้ไม่ได้มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย จะมาจากต่างประเทศเสียมากกว่า ฉะนั้นการหาน้องมาเลี้ยงนอกจากจะดูกันที่รูปร่าง ลักษณะทั่วไปแล้ว การเลี้ยง Exotic Pet ยังต้องคำนึงถึงสภาพพื้นที่ ที่น้องเคยอยู่มาก่อนด้วย เช่นหากเป็นสัตว์อยู่ในพื้นที่หนาวเย็น การเอาน้องมาไว้ที่ไทย ก็คงไม่ใช่ความคิดที่ดีอย่างแน่นอน และวันนี้ Petsayhi ได้รวบรวม 5 อันดับ สัตว์แปลกน่ารัก ที่คนนิยมเลี้ยง มาให้ทุกท่านได้อ่านกัน หากพร้อมแล้วไปดูกันดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง

1.สุนัขจิ้งจอก

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า สุนัขจิ้งจอกสามารถหามาเลี้ยงได้ และมีคนเลี้ยงแล้วจริงๆ แต่การเลี้ยงสุนัขจิ้งจอกก็มีข้อจำกัดที่หลากหลายที่เราต้องรู้ก่อน เพราะสุนัขจิ้งจอกไม่ใช่ว่าใครก็เลี้ยงได้เราจะต้องเลือกสายพันธุ์ที่ประเทศไทยสามารถให้เลี้ยงได้เท่านั้น โดยสายพันธุ์ที่เรานั้นไม่สามารถเลี้ยงได้ และมีการคุ้มครองอยู่จะเป็น Golden Jackal และDhole ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของสัตว์ป่าคุ้มครองที่ห้ามล่า หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสายพันธุ์ที่เลี้ยงได้ก็จะมาจากต่างประเทศโดยสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงนั้นจะเป็น Fennec Fox ด้วยขนาดตัวที่เล็กและสุนัขจิ้งจอกเองก็ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่น ซึ่งเจ้า Fennec Fox ก็ไม่มีกลิ่นแรง ทำให้หลายคนรู้สึกชอบ บวกกับนิสัยขี้เล่น ขี้ประจบ และชอบเอาใจ ทำให้หลายคนหลงรักสัตว์ Exotic Pet ตัวนี้นั่นเอง

2.แรคคูน

สัตว์ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี กันรูปร่างที่เหมือนน้องหมีขนาดย่อส่วน ที่ชอบเกาะอยู่บนต้นไม้แต่ไม่ใช่ว่าทุกสายพันธุ์นะที่เราจะเลี้ยงได้ ต้องเป็นสายพันธุ์ที่ดัดแปลงมาใหม่ให้เข้ากับคนในยุคสมัยนี้ เพราะแรคคูนจากป่านั้นเป็นสัตว์ที่มีสัญชาติญาณความดุอยู่ในตัว เพราะเป็นสัตว์ถูกล่า ผู้เลี้ยงจึงควรเลือกให้ดี เหตุผลที่สัตว์ชนิดนี้กลายเป็นซูเปอร์สตาร์นั่นเป็นเพราะ แรคคูน มีความน่ารักทั้งรูปร่างที่ดูอวบ อ้วน และขนที่นุ่มฟู บวกกับพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความเชื่องช้า น่ารักนี้เอง ทำให้ แรคคูน กลายเป็นหนึ่งใน Exotic Pet ที่ผู้คนให้ความสนใจ ไม่น้อยกว่าตัวอื่นๆ เลย

3.เบียร์ด ดรากอน

Exotic Pet ตัวต่อมานั่นคือ เบียร์ด ดรากอน (Bearded Dragon) กิ้งกว่าที่มีความสวยงาม และดูมีราคาตัวนี้เป็นกิ้งก่าที่มาจากทะเลทราย ด้วยหน้าตาที่ดุดัน เหมือนมีเกร็ด มองดีๆก็อาจจะคล้ายสัตว์ในตำนานอย่าง มังกร จึงมีอีกชื่อเรียกกันนั่นคือ “มังกรเครา” แต่ถึงแม้หน้าตาจะดูโหด ดุ ดิบเถือน แต่เบียร์ด ดรากอน มีนิสัยที่ใจดี และเข้ากับคนได้ง่าย จึงทำให้ผู้คนสนใจ ด้วยลวดลายที่ไม่เหมือนใครนี้เองเป็นกระแสอย่างมากในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ที่เริ่มมีกลุ่มคนเลี้ยงกิ้งก่า พาเดินไปไหนมาไหน เบียร์ด ดรากอนก็คือหนึ่งในนั้น เรียกได้ว่าเป็นซูเปอร์สตาร์ ก็ว่าได้เลย เบียร์ด ดรากอนจะแตกต่างจากสัตว์อื่นๆ อยู่อย่างหนึ่งคือด้วยความที่ เบียร์ด ดรากอนนั้นเป็นสัตว์ที่มาจากทะเลทราย เบียร์ด ดรากอนจึงชอบความร้อนมากกว่าความเย็น ช่วงเข้าฤดูฝน หรือฤดูหนาว ผู้เลี้ยงจึงต้องดูแลน้องเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับการรักษาอุณหภูมิ ไม่ให้ต่ำจนเกินไป

4.คอร์น สเนก

คอร์น สเนก หรืองูสวยงาม ที่อาจจะบอกได้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงเฉพาะกลุ่มจริงๆ เพราะ คอร์น สเนก เป็นงู ซึ่งภาพจำของใครหลายคน งูคือสัตว์ที่ไม่ดี มีความดุร้าย และน่ากลัว ทำให้หลายคนไม่ชอบงู แต่ก็มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่ชอบและหางูมาเลี้ยงเพื่อความสวยงามนั่นคือ คอร์น สเนก งูเหล่านี้ถึงแม้จะดูน่ากลัว แต่ส่วนมากแล้วจะมีนิสัยที่เชื่อง เป็นมิตร และบางตัวเรียกได้ว่าขี้อ้อนเลยทีเดียว บางคนที่ไม่เคยชอบงูเลยพอได้สัมผัสกับน้องจริงๆ กลับกลายเป็นว่าหลงรัก และเลี้ยงน้องไว้แบบไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว

5.เฟอเรท

สัตว์กินเนื้อที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมที่สุดในบทความน้ต้องยกให้กับ เฟอเรท (Ferret) ด้วยความน่ารัก ซุกซน และนิสัยที่แปลกประหลาดอย่างการ ติดเซ็กส์ เฟอเรทจึงเป็นสัตว์ที่ต้องเรียน 2 เพศ ร่วมกัน เรียกได้ว่าการติดเซ็กส์ของสัตว์สายพันธุ์นี้เกิดจากฮอร์โมนในร่างกาย เมื่อมีการร่วมรักกัน จะทำให้ร่างกายของ เฟอเรทหลั่งฮอร์โมนที่มีความจำเป็นต่อร่างกายออกมา แต่หากไม่มีเซ็กซ์ ก็อาจจะเกิดโรคตามมาได้เช่นกัน ฉะนั้นถึงแม้น้องจะเป็นสัตว์ที่น่ารักที่สุด แต่ก็ต้องเลี้ยงคู่กัน ผู้เลี้ยงจึงควรศึกษาก่อนทำการเลี้ยงให้ดี เพราะบอกเลยว่าน้อง เฟอเรท เป็นสัตว์ที่น่ารักและเชื่องจริงๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความดีๆ ที่ทาง Petsayhi ได้นำเสนอไปกับ รวม 5 อันดับ สัตว์แปลกน่ารัก ที่คนนิยมเลี้ยง บอกว่ามีแต่สัตว์น่ารักๆ ทั้งนั้น แต่มีสิ่งหนึ่งที่ก่อนใครจะเลี้ยงต้องทำความเข้าใจนั้นคือสัตว์เหล่านี้ไม่สามารถรักษาได้ตามโรงพยาบาลทั่วไป หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะต้องส่งรักษาที่โรงพยาบาลเฉพาะของ Exotic Pet ผู้เลี้ยงจึงควรพิจารณาให้ดีก่อนทำการเลี้ยง และค่ารักษาน้องนั้นจะแพงกว่าสัตว์ปกติทั่วไปอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *